TOP 8 Nguyên Tắc Thiết Kế Nội Thất Văn Phòng Bạn Nên Biết

Khi thiết kế văn phòng để đạt được hiệu quả như mong muốn của công trình, chúng ta sẽ phải ghi nhớ những nguyên tắc quan trọng của thiết kế nội thất văn phòng. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng mà bạn có thể tham khảo.

Thiết kế văn phòng là gì?

Thiết kế văn phòng bao gồm việc tổ chức, sắp xếp lại không gian làm việc một cách hợp lý và tối ưu nhất. Cách bố trí văn phòng phải đảm bảo yêu cầu về thẩm mỹ, tiện nghi và tiện ích, phù hợp với từng công ty.

Quá trình này không giới hạn ở việc sắp xếp đồ nội thất cơ bản. Thiết kế văn phòng công ty bao gồm nhiều khía cạnh phải đạt được sự hài hòa, hiệu quả thẩm mỹ cao và bố trí khoa học. Trong số đó có sự góp mặt của nhiều yếu tố như màu sắc, nội thất, trang thiết bị, đồ vật trang trí và cách bố trí dễ chịu.

Hiệu quả là các yếu tố trên có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho không gian sử dụng. Chưa kể, doanh nghiệp mong muốn những thiết kế chất lượng có thể hỗ trợ hiệu quả công việc tốt hơn.

Những nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng

Dưới đây là 8 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng bạn nên ghi nhớ:

Tạo sự cân bằng và đối xứng trong thiết kế

Đây là nguyên tắc đầu tiên của thiết kế văn phòng công ty. Nó đảm bảo mọi thứ trong văn phòng của bạn đều được sắp xếp, bày biện một cách đồng đều và cân đối theo một tỷ lệ nhất định. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho những văn phòng có diện tích bề mặt khiêm tốn. Dưới đây là những yếu tố cần xem xét trong nguyên tắc cân bằng và đối xứng:

  • Nội thất văn phòng: Sắp xếp, đặt các đồ nội thất như bàn làm việc, tủ văn phòng, máy photocopy, ngăn kéo di động,.. ở khu vực trung tâm, thuận tiện sử dụng, không làm phiền người khác.
  • Không gian văn phòng: không gian ở, không gian làm việc và không gian dành cho các hoạt động tiện ích. Hãy xem xét chiều dài, chiều rộng và chiều cao của cửa văn phòng. Cụ thể, cửa nên có kích thước vừa phải, thuận tiện cho việc ra vào, cửa không nên thiết kế quá lớn vì sẽ chiếm quá nhiều không gian.
  • Trang trí: Cách sắp xếp các phụ kiện trang trí như tranh vẽ, cây xanh,… Bạn có thể trang trí chúng ở một góc tường, trên bàn. Bạn không nên chọn những món đồ trang trí có kích thước quá lớn so với không gian.

8 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng cần nhớ

Thiết kế không gian khoa học tối ưu hóa diện tích

Các văn phòng hiện đại vẫn chú trọng khoa học để tối ưu hóa không gian và đảm bảo công năng. Nguyên tắc này còn tùy thuộc vào tính chất công việc, văn hóa công ty và lĩnh vực hoạt động.

Thiết kế văn phòng nên phân chia rõ ràng các khu vực theo từng bộ phận, đúng chức năng. Dù mỗi bộ phận được tổ chức có không gian riêng nhưng vẫn phải đảm bảo tính kết nối và dễ dàng di chuyển trong nội bộ. Bạn có thể tạo sự kết nối này bằng cách sử dụng vách ngăn bằng kính hoặc gỗ thay vì những bức tường bê tông cứng nhắc. Chúng vừa mang lại tính thẩm mỹ, tạo sự kết nối vừa tiết kiệm được nhiều không gian. Đặc biệt, phòng giám đốc, phòng họp… phải được bố trí ở những vị trí thiết thực nhất và có công năng sử dụng đạt tiêu chuẩn.

Các trang thiết bị bên trong cần được bố trí ngăn nắp, hợp lý bao gồm:

  • Những vật dụng thường xuyên sử dụng như máy in, máy photocopy,… nên đặt ở vị trí trung tâm hoặc ở khu vực chung để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân mà không ảnh hưởng đến ai khác.
  • Nếu có nhiều tiền, bạn có thể lựa chọn những món đồ nội thất hiện đại, thông minh để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình làm việc của nhân viên.
  • Tránh lắp đặt quá nhiều thiết bị, nội thất không cần thiết, vì sẽ khiến không gian trở nên chật chội và ảnh hưởng đến kết cấu.

8 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng cần nhớ

Đảm bảo yếu tố ánh sáng

Ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn và năng suất của nhân viên. Vì vậy, văn phòng không nên quá sáng cũng không nên quá tối. Hệ thống chiếu sáng nên được lắp đặt xung quanh khu vực làm việc với độ sáng vừa phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên nhờ bố trí cửa sổ, cửa kính để đảm bảo văn phòng luôn có cảm giác thông thoáng, sáng sủa.

Sáng tạo đáp ứng tính thẩm mỹ

Sự sáng tạo sẽ giúp văn phòng trở nên ấn tượng và độc đáo hơn. Đây cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng khi thiết kế nội thất văn phòng mà bạn cần ghi nhớ. Một không gian làm việc sáng tạo sẽ giúp nhân viên có cảm hứng làm việc và phát huy khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, sự sáng tạo này cũng phải phù hợp với bản sắc thẩm mỹ, văn hóa của mỗi công ty.

Tạo điểm nhấn cho thiết kế tổng thể

Việc tạo điểm nhấn trong thiết kế tổng thể sẽ khiến không gian trở nên dễ nhìn hơn và gây ấn tượng mạnh cho người nhìn. Đồng thời, khi kết hợp với sự sáng tạo sẽ khiến không gian trở nên thú vị hơn. Bạn có thể tham khảo những phương pháp sau để tạo điểm nhấn cho không gian văn phòng:

  • Sử dụng sơn tường hoặc đồ nội thất có màu sắc tương phản.
  • Đặt các đối tượng bạn muốn làm nổi bật ở giữa
  • Lựa chọn nội thất độc đáo, ấn tượng
  • Sử dụng các hình dạng và hình thức độc đáo để trang trí bàn làm việc của bạn

8 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng cần nhớ

Đảm bảo độ bền và tuổi thọ

Thiết kế văn phòng tối ưu cần đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao. Điều này dẫn đến các yếu tố sau:

  • Tính bền vững sinh thái: nước uống, vật liệu, năng lượng, v.v.
  • Sự bền vững lâu dài dựa trên văn hóa và giá trị cốt lõi của mỗi công ty, sử dụng chi phí một cách hiệu quả.
  • Thiết kế văn phòng không bao giờ lỗi thời hay lỗi mốt dù ở thời đại nào.
  • Lý tưởng cho việc sửa chữa, vệ sinh, bảo trì và cải tạo hệ thống điều hòa không khí, nguồn nước, điện chiếu sáng, v.v.

Phù hợp với hình ảnh của công ty và đặc thù của vị trí

Mỗi công ty đều có hình ảnh thương hiệu riêng. Vì vậy, các thiết kế phải làm nổi bật đặc điểm này để tạo ấn tượng mạnh mẽ với đối tác, khách hàng. Đó cũng là cách công ty truyền tải thông điệp, tầm nhìn và sứ mệnh của mình tới khách hàng mục tiêu.

Điều này đòi hỏi phải đảm bảo rằng tất cả các yếu tố, từ đồ nội thất đến trang trí, logo thương hiệu, màu sắc, v.v., đều nhất quán và có nét độc đáo, khác biệt. Nhận diện thương hiệu sẽ được cải thiện đáng kể.

8 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng cần nhớ

Tối ưu hóa chi phí

Trên thực tế, tối ưu hóa chi phí là bài toán khó đối với mỗi công ty, nó đòi hỏi sự tính toán chi tiết và chính xác đến từng món đồ nội thất, vật liệu xây dựng,… Bạn cũng có thể tìm nguồn và tái sử dụng các thiết bị cũ còn tốt cũng như đảm bảo thời gian thi công để đảm bảo tối ưu hóa chi phí tốt nhất.

Đối với những người không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thường không thể ước tính chính xác chi phí, điều này có thể dẫn đến lãng phí không cần thiết. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những đơn vị thiết kế và thi công văn phòng uy tín, được khách hàng đánh giá cao để đảm bảo chất lượng công trình và tối ưu hóa chi phí.

Những lưu ý khi thiết kế nội thất văn phòng

Rõ ràng một thiết kế nội thất văn phòng đẹp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vì vậy, thật dễ hiểu vì sao các doanh nghiệp lại bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư vào thiết kế nội thất. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn, khi thiết kế cần lưu ý những điểm sau:

Xác định phong cách nội thất văn phòng chính

Cũng như các lĩnh vực khác, trong lĩnh vực thiết kế văn phòng , điều quan trọng là phải xác định rõ phong cách chủ đạo. Những công ty có định hướng phong cách rõ ràng sẽ giúp quá trình thiết kế và thi công diễn ra suôn sẻ.

Ngoài ra, nếu bạn thiết lập một phong cách rõ ràng, bạn sẽ nhận được kết quả tốt. Văn phòng của bạn sẽ có những nét đặc trưng riêng, không bị trộn lẫn với các đơn vị khác.

Doanh nghiệp có thể xác định phong cách thiết kế chính của mình thông qua nhiều yếu tố. Trong số các yếu tố này, cần tập trung vào các tiêu chí như sở thích, đặc điểm ngành, mục tiêu hoạt động, sự phù hợp về không gian, v.v.

Trong một số trường hợp, có thể kết hợp nhiều phong cách trong cùng một không gian. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định có muốn đạt được sự hài hòa trong thiết kế hay không.

Tập trung vào thiết kế thân thiện với người dùng

Ngoài yếu tố thẩm mỹ thì vấn đề dễ sử dụng cũng rất quan trọng. Thiết kế nội thất văn phòng phải đáp ứng được nhu cầu của nhân viên.

Ngoài ra, công ty cũng nên bổ sung thêm các chức năng bên trong để thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên tăng lên. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả công việc của công ty.

Một không gian văn phòng thường bao gồm: nơi làm việc cho nhân viên, phòng họp, phòng quản lý. Ngoài ra, nhiều văn phòng có thêm phòng lưu trữ, khu giải trí, phòng nộp hồ sơ, phòng chờ, v.v. Tùy theo từng không gian mà công ty phải đưa ra ý tưởng thiết kế nội thất phù hợp và thiết thực.

Timi Office – Đơn vị thiết kế văn phòng chuyên nghiệp

Timi Office là đơn vị thiết kế nội thất văn phòng HCM tổng hợp với quy trình thực hiện dự án: Tư vấn – Thiết kế – Thi công văn phòng. Đơn vị sẽ cung cấp cho khách hàng phương án bố trí nội ngoại thất 3D hiện đại, tư vấn và báo giá trước khi ký hợp đồng. Ở giai đoạn này, người quản lý dự án sẽ trực tiếp đến nghiên cứu và tư vấn cho khách hàng.

thiết kế văn phòng hcm

Timi Office sẵn sàng lo các thủ tục pháp lý cần thiết trước khi thi công như: giấy phép xây dựng, bản vẽ kỹ thuật,.. Đơn vị thi công dự án, công trình cực kỳ nhanh chóng nhờ quy trình làm việc chuyên nghiệp, logic. Mức giá mà Timi Office đưa ra cho khách hàng là vô cùng hợp lý, là mức chi phí phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu thuê văn phòng thiết kế hãy liên hệ ngay với Timi office.

Tầm nhìn và sứ mệnh của văn phòng Timi office:

  • Timi Office trở thành thương hiệu cung cấp giải pháp văn phòng hàng đầu tại Việt Nam.
  • Chính tại văn phòng, phần lớn giá trị của công ty được tạo ra. Xuyên suốt hành trình thiết kế – thi công – trang trí văn phòng, chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm giúp nâng cao trải nghiệm của nhân viên, tối ưu hóa năng suất làm việc của họ, từ đó mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 56 Yên Thế, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0346 803 601
  • Website: timioffice.vn
  • Email: timioffice.vn@gmail.com

Trên đây là các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng đã được chúng tôi trình bày cụ thể trong bài viết trên. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Bài viết liên quan